Trở ngược quá khứ, năm 1975 nữ tài tử Tippi Hedren đã hỗ trợ cho 20 phụ nữ gốc Việt làm quen với ngành móng; họ được gọi là “The First 20” – 20 thợ móng gốc Việt đầu tiên tại Hoa Kỳ. Năm 2015, để đánh dấu 40 năm trưởng thành của ngành móng Việt tại Mỹ, công ty American International Industries (AII) đã có một chương trình huấn nghệ nhằm chuẩn bị hành trang cho thế hệ tiếp nối của ngành móng Việt. Với tên gọi “The Second 20 (plus 3)”, 23 thợ móng trên toàn cõi Hoa Kỳ, trong đó có tổng biên tập Chloe Anh Trần của tạp chí VietSALON, đã được chọn lọc để tham dự khóa huấn nghệ đặc biệt này. 

Chương trình huấn nghệ nói trên của AII khởi đi từ ý tưởng tạo sức mạnh cho ngành móng bằng cách trau dồi kiến thức của nhà huấn nghệ Kelvin St. Phạm, lúc bấy giờ đang là Key Account Manager của công ty AII.

Ðầu tháng Mười năm 2017, Kelvin St. Phạm chính thức đảm trách vai trò Key Account Director cho công ty Nail Alliance, và chúng tôi đã có buổi mạn đàm ngắn với anh.

Ðức Trí Quế Anh (ÐTQA): Xin anh cho biết vài nét sơ lượt về công ty Nail Alliance và công việc của mình?

Kelvin St. Phạm (KSP): Nail Alliance là cha đẻ của các nhãn hiệu nổi tiếng như Gelish Gel Polish, Hand & Nail Harmony, hay Morgan Taylor Nail Lacquer. Công việc của tôi là hỗ trợ công ty duy trì sự nối kết với các Nhà Phân Phối gốc Việt trong lãnh vực thương mại, nghiên cứu, phát triển, và tiếp thị.

ÐTQA: Một ngày làm việc của anh như thế

nào?

KSP: Tôi làm việc với khá nhiều ban ngành của công ty, nhưng chú trọng nhiều đến khía cạnh thương mại, trong đó bao gồm cả nghiên cứu, phát triển, tiếp thị, và huấn nghệ. Hỗ trợ các Nhà Phân Phối và Ðại Diện Bán Lẻ trên khắp thế giới là điều quan trọng đối với công ty Nail Alliance. Vì thế , tôi thường đến tận nơi thăm các Nhà Phân Phối để hỗ trợ họ trong những dịp có các khóa huấn nghệ tại tiệm.

ÐTQA: Như vậy cũng khá mệt mỏi cho anh?

KSP: Cũng có đôi lúc, nhưng tôi rất yêu công việc của mình, vì nó cho tôi cơ hội kết nối với các chuyên viên thẩm mỹ gốc Việt khắp nơi. Ở họ luôn có một nguồn năng lượng và sức sáng tạo vô hạn.

ÐTQA: Anh muốn đạt được điều gì qua công việc của mình?

KSP: Với công ty Nail Alliance thì cũng giống như các công ty trước đây tôi đã từng cộng tác, tôi muốn tạo được một mối liên hệ lâu dài, vững chắc giữa công ty và các Nhà Phân Phối trong cộng đồng Việt. Với các Nhà Phân Phối, chủ tiệm, và chuyên viên thẩm mỹ, tôi muốn tạo thêm nhiều cơ hội để mọi người có thể tích lũy kiến thức và trau dồi tay nghề, vì chỉ có kiến thức mới tạo được sức mạnh, trên thương trường, trong sự nghiệp, cũng như là cho tư duy của mỗi người.

ÐTQA: Xin anh chia sẻ thêm về khái nhiệm “kiến thức là sức mạnh”?

KSP: Các chương trình huấn nghệ tương tự như chương trình tôi đã thực hiện cho công ty AII vào năm 2015 rất có hiệu quả trong việc cung cấp kiến thức về sản phẩm móng và hướng dẫn thợ móng các kỹ thuật sử dụng sản phẩm đúng cách. Khi thợ hiểu về sản phẩm thì mới tự tin dùng sản phẩm, giới thiệu sản phẩm đến nhiều người, và có khả năng phô trương tài nghệ qua sự sáng tạo của mình. Ðó  chính là điểm mạnh của thợ, đồng thời cũng là điểm mạnh của công ty khi sản phẩm được sử dụng rộng rãi.

ÐTQA: Vài nét về hành trình của anh trong ngành móng?

KSP: Tôi khởi nghiệp là một thợ móng vào năm 1990, sau đó làm chủ tiệm, và rồi bắt đầu trở thành nhà huấn nghệ cho các hãng sản xuất. Vào thời điểm đó thì lãnh vực này tương đối mới cho người Việt và tôi nhận thấy ngay sự cần thiết của việc trau dồi kiến thức và tay nghề cho thợ móng khắp nơi. Tôi đã từng làm nhà huấn nghệ cho khá nhiều công ty tên tuổi trong ngành như Ibd, CND, OPI, A.I.I., và nay là Nail Alliance, cũng không ngoài mục đích chia sẻ kiến thức của mình đến mọi người. 

ÐTQA: Một chút sơ lượt về đời sống riêng của anh. Khi không phải bận tâm đến ngành móng thì anh thích làm gì?

 KSP: Gia đình tôi đã định cư tại Hoa Kỳ từ hơn 40 năm trước và khá đông anh chị em, nên nội việc tham dự các buổi tiệc gia đình không thôi cũng đã rất bận rộn. Những lúc rảnh rỗi tôi thích dành thời gian cho riêng mình hoặc cho gia đình, một nếp sống rất đơn giản. Từ năm 1979 đến nay tôi sống tại Los Angeles cùng gia đình. Hai con của tôi đã trưởng thành và có sự nghiệp riêng.

ÐTQA: Rất cám ơn anh đã dành cho độc giả VietSALON vài phút hàn huyên. Chúc anh luôn thành công trong sứ mạng tạo sức mạnh cho cộng đồng móng Việt qua hành trình tích lũy kiến thức.